Thực hiện Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023 nhằm tiếp tục hướng đến xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh, công khai, minh bạch, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính; xây dựng bộ máy cơ quan hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Ngày 18/01/2023, Ủy ban nhân dân xã Thạch Trung ban hành Quyết định số 11/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2023 nhằm tiếp tục cụ thể hóa các nội dung, triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26/5/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Quyết định số 2454/QĐ-UBND ngày 04/12/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh Cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”; trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXI; Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của HĐND thành phố và HĐND xã, tiếp tục thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác CCHC; xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, vững mạnh. 

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu

- Xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả phục vụ Nhân dân.

- Nâng cao thứ hạng về Chỉ số cải cách hành chính trong khối phường xã; nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND xã.

2. Một số chỉ tiêu chủ yếu

2.1. Chỉ đạo điều hành CCHC

- Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành; tổ chức thực hiện có hiệu quả, chất lượng các nội dung, nhiệm vụ CCHC.

- Có ít nhất 01 sáng kiến (hoặc giải pháp mới) về CCHC áp dụng có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Hội đồng thẩm định CCHC Thành phố.

2.2. Cải cách thể chế

- 100% văn bản hành chính do UBND xã ban hành được rà soát, hệ thống hóa hoặc sửa đổi, thay thế đảm bảo phù hợp với quy định của văn bản cấp trên ban hành.

- Từ 80% trở lên văn bản QPPL của cấp trên được tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả.

2.3. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đạt tỷ lệ tối thiểu 55% tổng số hồ sơ tiếp nhận.

- 100% TTHC đủ điều kiện được thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình; 60% DVC trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ trực tuyến; 60% hồ sơ TTHC thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tiếp nhận và thụ lý trực tuyến.

- Tối thiểu 70% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.

- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt từ 90% trở lên.

2.4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Chính quyền xã được rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Cán bộ, công chức được phân công rõ ràng, cụ thể chức năng, nhiệm vụ, không để chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ trong thực hiện quản lý nhà nước ở địa phương.

- Rà soát, đề xuất sắp xếp các đơn vị thôn đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

- Tiếp tục thực hiện hoàn thành các tiêu chí để chuyển xã thành phường theo Đề án đã ban hành.

2.5. Cải cách chế độ công vụ

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã đủ số lượng, đảm bảo chất lượng theo quy định.

- 90% cán bộ, công chức được chuẩn hoá về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc (trừ các chức danh có quy định khác của cơ quan có thẩm quyền).

2.6. Cải cách tài chính công

- Tiếp tục thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

- Nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính; đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương.

2.7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

- 60% DVC trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ trực tuyến; 60% hồ sơ TTHC thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình được tiếp nhận và thụ lý trực tuyến.

- 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận, thụ lý được cập nhật, quản lý và tổ chức thực hiện trên hệ thống phần mềm một cửa.

  - 80% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội được thực hiện trực tuyến.

- Trang thông tin điện tử xã được vận hành, hoạt động đảm bảo tuân thủ quy định.

2.8. Duy trì, cải tiến và áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015

- Tiếp tục duy trì và cải tiến có hiệu quả HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã.

- 100% thủ tục hành chính được áp dụng theo đúng quy trình nội bộ đã được công bố.

- Rà soát các hoạt động nội bộ, hoạt động khác của cơ quan để xây dựng thành quy trình nội bộ, chuẩn hóa mọi hoạt động trong cơ quan.

2.9. Tác động CCHC đến sự phát triển kinh tế - xã hội

  - Phấn đấu đạt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn.

  - Thu hút đầu tư các công trình, dự án; đặc biệt trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp đô thị. Huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng xã thành phường theo lộ trình đã đề ra.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC

- Tiếp tục chỉ đạo đồng bộ, hiệu quả, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030; Chương trình hành động số 09-CTr/Th.U ngày 19/10/2022 của Thành ủy; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với tăng cường theo dõi, đôn đốc, tự kiểm tra CCHC.

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt thực hiện các văn bản của cấp trên về CCHC dưới nhiều hình thức, thông qua các cuộc hội họp, qua hệ thống Đài truyền thanh, trên Trang thông tin điện tử. Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền bằng các hình thức mới, sáng tạo khác như: tổ chức các hội nghị tập huấn, hội thi tìm hiểu, tọa đàm về CCHC, sân khấu hóa các nội dung CHCC, tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm về CCHC.

- Triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

- Tổ chức tốt các cuộc tự kiểm tra định kỳ về công tác CCHC; tăng cường tự kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ tại cơ quan.

2. Cải cách thể chế

- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính, chế độ công vụ trên cơ sở Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức và các luật, quy định pháp luật có liên quan.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật hàng năm; kịp thời kiến nghị xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

- Ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật; tăng cường vai trò của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng trong phản biện và giám sát thi hành pháp luật.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản liên quan cải cách thủ tục hành chính (TTHC); trọng tâm triển khai một số văn bản như Nghị quyết 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.

- Thường xuyên rà soát, đề xuất đơn giản hóa các TTHC, đặc biệt là các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa cán bộ, công chức các lĩnh vực; trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết TTHC cho tổ chức và cá nhân, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

- Thực hiện nghiêm túc việc công khai xin lỗi, đồng thời xử lý trách nhiệm cá nhân và kiểm điểm trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu nếu để xảy ra việc cán bộ, công chức có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà hoặc chậm trễ trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

  4. Cải cách tổ chức bộ máy

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt để đưa xã chuyển thành phường theo Đề án đã xây dựng. Tiếp tục rà soát, đề xuất sắp xếp, sáp nhập thôn phù hợp với yêu cầu quản lý và tổ chức hoạt động trong thực tiễn.

- Phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, năng lực, sở trường công tác, đảm bảo cụ thể, rõ ràng, không chồng chéo, trùng lặp cũng như bỏ sót nhiệm vụ nhằm đảo bảo sự thống nhất, liên tục, thông suốt trong quản lý nhà nước tại địa phương.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo tiêu chuẩn, chức danh theo quy định; nâng cao chất lượng, tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ Nhân dân. Tiếp tục chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ theo Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận số 29-KL/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 22/11/2017 của UBND tỉnh, Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh về Quy chế văn hóa công vụ.

- Rà soát, đánh giá đúng chất lượng, trình độ của cán bộ, công chức làm cơ sở đề xuất cấp có thẩm quyền sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm. Tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 và Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020 của Chính phủ.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phù hợp, sát đúng tình hình của đơn vị, theo hướng gắn đào tạo, bồi dưỡng với quy hoạch, bổ sung quy hoạch, luân chuyển CBCC, tiêu chuẩn chức vụ, chức danh, vị trí việc làm của đội ngũ cán bộ, công chức; khuyến khích cán bộ, công chức học tập và tự học tập để không ngừng nâng cao năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

6. Cải cách tài chính công

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống tài chính và tăng cường chủ động của đơn vị dự toán ngân sách; thực hiện đúng quy định về phân cấp cho chính quyền cơ sở nhằm chủ động trong nhiệm vụ thu, chi; triển khai các chính sách cải cách về thuế, tiền lương và các chính sách an sinh, xã hội; thực hiện các giải pháp cải cách tiền lương theo lộ trình.

- Thực hiện công khai, minh bạch dự toán ngân sách nhà nước; các thủ tục cấp, quyết toán kinh phí theo đúng quy định.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số:

7.1. Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan, đơn vị

- Ưu tiên thực hiện chuyển đổi số đồng bộ trong cấp ủy, chính quyền xã, bao gồm số hóa hồ sơ, văn bản, tài liệu, mọi quy trình nghiệp vụ và giao dịch giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26-CT/Th.U ngày 26/11/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số và đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả của Trang thông tin điện tử xã. Tập trung cao trong việc xây dựng, biên tập các tin, bài, hình ảnh, video, minh bạch thông tin trên Trang TTĐT.

- Tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích; Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của “Tổ hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến lưu động”.

   7.2. Áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan

  - Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc duy trì, cải tiến và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015; xây dựng mục tiêu chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2023.

- Triển khai rà soát, thống kê các hoạt động nội bộ không liên quan đến thủ tục hành chính tại UBND xã, tổ chức xây dựng thành quy trình nội bộ để áp dụng có hiệu quả trong hoạt động của cơ quan.

 - Xây dựng kế hoạch, chương trình đánh giá mức độ áp dụng các quy trình nội bộ giải quyết công việc chuyên môn và giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức đánh giá nội bộ và báo cáo hành động khắc phục sau đánh giá.

8. Tác động CCHC đến phát triển kinh tế xã hội

8.1. Mức độ thu hút đầu tư:

 - Thường xuyên cập nhật các định hướng, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực trên địa bàn; các thông tin về tiềm năng, thế mạnh, định hướng thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi đầu tư, ưu tiên kêu gọi đầu tư về trên địa bàn trên các kênh thông tin điện tử.

- Công khai minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng các loại quy hoạch như: quy hoạch xây dựng, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch sử dụng đất, danh mục các dự án thu hồi, chuyển đổi, chuyển mục đích sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; các dự án đấu giá quyền sử dụng đất sau khi có chủ trương, phê duyệt của các cấp thẩm quyền; các cơ chế, chính sách cho người dân, doanh nghiệp,... tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiếp cận, tham gia nghiên cứu, đề xuất dự án.

8.2. Thu ngân sách:

- Triển khai nhiệm vụ thu ngân sách ngay từ đầu năm; phấn đấu thu đạt và vượt dự toán. Chỉ đạo quản lý, khai thác tốt các nguồn thu và thực hiện chống thất thu ngân sách hiệu quả.

- Thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ đọng thuế, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 

1. Ban Chỉ đạo CCHC xã:

Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện công tác CCHC theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy vai trò các thành viên Ban Chỉ đạo được giao chủ trì thực hiện các lĩnh vực, nội dung về cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CHCC.

2. Công chức chuyên môn phụ trách các lĩnh vực:

Theo chức năng nhiệm vụ được giao, công chức chuyên môn tham mưu tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính theo kế hoạch này, định kỳ báo cáo UBND xã và cơ quan chuyên môn cấp trên theo quy định.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể:

Phối hợp với UBND xã trong công tác tuyên truyền CCHC nhằm cung cấp thông tin, tạo sự ủng hộ và tham gia của cá nhân, tổ chức đối với công tác CCHC;  Phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận tổ quốc trong việc tư vấn, phản biện và tham gia xây dựng chính quyền các cấp./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 224.014
    Online: 5