Chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC quý I được nâng lên rõ rệt, trách nhiệm của người đứng đầu được đề cao, các chỉ tiêu CCHC trong quý I đều đạt theo kế hoạch, đặc biệt là các chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến.

 

 

 

Một số kết quả công tác CCHC đạt được chủ yếu trong quý I năm 2024:

1. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính

- Tuyên truyền các kế hoạch, chủ trương, văn bản chỉ đạo cải cách hành chính qua hệ thống Đài truyền thanh; đăng tải các tin bài tuyên truyền, các địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị, số điện thoại đường dây nóng trên Trang thông tin điện tử của xã.

- Tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử thông qua hoạt động của các Tổ chuyển đổi số cộng đồng, Tổ hỗ trợ DVC lưu động và thông qua hướng dẫn trực tiếp của cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

2. Cải cách thể chế

- Tham mưu xây dựng kế hoạch hoạt động công tác tư pháp năm 2024, trong đó có nội dung xây dựng và ban hành các VBQPPL; rà soát, hệ thống hóa văn bản của địa phương.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Trong quý I/2024, UBND xã đã tổ chức tuyên truyền các chủ trương chính sách mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Hội đồng nhân dân các cấp và các cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng, phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới trong năm 2024.

3. Cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

- Thực hiện nghiêm túc quyết định số 317/QĐ-UBND ngày 14/02/2022 của UBND Thành phố về công khai xin lỗi. Từ đầu năm đến nay, không có trường hợp nào phải thực hiện công khai xin lỗi tổ chức, công dân do gây khó khăn, phiền hà hoặc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính.

 - Quý I năm 2024 không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức về quy định hành chính, hành vi hành chính.

- Tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc Quy chế hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo quy định tại Quyết định số 36/2023/QĐ-UBND ngày 08/9/2023 của UBND tỉnh; Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 21/07/2021 của UBND thành phố và kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 03/8/2021 của UBND xã về triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.

- Thường xuyên hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện đánh giá sự hài lòng khi thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên cổng dịch vụ công của tỉnh.

- Hồ sơ giao dịch của tổ chức công dân được giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình, trả hồ sơ đúng hạn, chính xác. Quy trình và kết quả giải quyết hồ sơ được cập nhật đầy đủ, thường xuyên trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến.

- Kết quả giải quyết TTHC quý I năm 2024: Tổng số hồ sơ tiếp nhận: 288, trong đó: Số hồ sơ đã giải quyết: 285 (trong đó: số hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn: 285; số hồ sơ giải quyết quá hạn: 0); Số hồ sơ đang giải quyết: 03 (trong đó: số hồ sơ chưa đến hạn: 03; số hồ sơ đã quá hạn: 0).

- Việc cập nhật, công khai phí, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công tác quản lý phí, lệ phí đã được thực hiện theo quy định.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính

- Đội ngũ cán bộ, công chức hiện có 20 đồng chí, đầy đủ số lượng và chức danh theo quy định.

- Tình hình quản lý biên chế của đơn vị: CBCC xã được phân công nhiệm vụ trên cơ sở chức danh được tuyển dụng và năng lực, sở trường công tác. UBND xã quản lý, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức xã.

-  Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của UBND xã nhiệm kỳ 2021-2026; Quy chế phối hợp giữa HĐND - UBND - UBMTTQ xã; Quy chế dân chủ cơ sở và dân vận chính quyền cơ quan; Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2024.

5. Cải cách chế độ công vụ

- 100% cán bộ công chức xã ký cam kết và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính theo Kết luận số 29-KL/TU ngày 22/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 22/11/2017 của UBND tỉnh. Tổ chức thực hiện nghiêm túc quy chế văn hóa công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.

- Ban hành Kế  hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC và hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch nhằm nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ. Hiện nay có 02 đồng chí đang tham gia khóa học trung cấp lý luận chính trị và dự kiến tốt nghiệp trong quý II/2024.

6. Cải cách tài chính công

- Ban hành và triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính và Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2024. Trên cơ sở đó, tất cả các hoạt động liên quan đến tài chính của cơ quan đều thực hiện một cách đồng bộ, công khai, dân chủ.

- Thực hiện hiệu quả chế độ quản lý, sử dụng CBCC và tài chính cơ quan gắn với thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng lãng phí.

- Việc quyết toán và công khai số liệu quyết toán thu - chi ngân sách nhà nước, công khai tài chính: đúng thời gian quy định, thực hiện công khai bằng các hình thức niêm yết văn bản công khai, đăng tải trên Trang thông tin điện tử và thông qua các cuộc họp, hội nghị tại UBND xã.

7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

- CBCC, cán bộ không chuyên trách được trang bị đầy đủ hệ thống máy tính để làm việc; hạ tầng kỹ thuật CNTT cơ quan thường xuyên được nâng cấp; hệ thống thông tin cơ quan đã được phê duyệt cấp độ 1. Hiện có 27 máy tính phục vụ cán bộ công chức làm việc và đều kết nối mạng Internet, có cài đặt phần mềm bảo vệ virut.

- Tiếp tục tập trung thực hiện các nội dung phát triển chính quyền số tại Quyết định số 2878/QĐ-UBND ngày 07/11/2023 của UBND tỉnh. Tăng cường tuyên truyền thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động giao dịch và trên tất cả các lĩnh vực.

- Việc ứng dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến: 100% số TTHC được triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo Quyết định của UBND tỉnh. Đến nay, số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến là 244/244 hồ sơ thực tế, đạt tỷ lệ 100%; trong đó số hồ sơ DVC toàn trình đạt 211/211 hồ sơ, tỷ lệ 100%. Tỷ lệ hồ sơ được thanh toán trực tuyến đạt 91%.

- Áp dụng ISO: Ban hành kế hoạch duy trì, cải tiến và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong hoạt động của UBND xã năm 2024; Ban hành sửa đổi bổ sung hệ thống tài liệu; quyết định và khung kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2024 thuộc HTQLCL, quán triệt cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trong quý I vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số cán bộ công chức chưa thực sự nghiêm túc trong thực hiện giờ giấc làm việc; việc lưu trữ hồ sơ chưa gọn gàng, khoa học.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới, UBND xã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, sự phối hợp của các các đoàn thể, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách xã về mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Từ đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính đối với chính quyền và toàn thể nhân dân để tạo ra sự đồng thuận chung trong toàn xã hội về thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

2. Tiếp tục bám sát Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC theo đúng chương trình, kế hoạch.

3. Tiếp tục triển khai đầy đủ, kịp thời văn bản QPPL của Trung ương, của tỉnh, thành phố; thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, tự rà soát hệ thống hóa các loại văn bản QPPL do Hội đồng nhân dân xã, UBND xã ban hành đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật; triển khai có hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024 tại địa phương; thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

4. Thực hiện công tác kiểm soát TTHC một cách hiệu quả, thực hiện công khai xin lỗi và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết TTHC; công khai đầy đủ TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử; Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; nâng cao các tỷ lệ dịch vụ công, thanh toán trực tuyến.

5. Xác định rõ chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và đổi mới phương thức làm việc của CBCC, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của các công chức, bộ phận chuyên môn. Tiếp tục rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ không chuyên trách và người hoạt động ở thôn, đảm bảo bộ máy tinh gọn, đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ, đồng thời phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

6. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; Tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc quy chế văn hóa công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân.

7. Tăng cường các biện pháp để quản lý nguồn thu và đảm bảo nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực xã hội hóa chi đầu tư phát triển. Thực hiện cân đối ngân sách xã theo hướng tích cực, thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn ngân sách; thực hiện công khai tài chính theo quy định.

8. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; Tăng cường các hoạt động chuyển đổi số, tập trung thực hiện các nội dung phát triển chính quyền số.

9. Tăng cường công tác tự kiểm tra CCHC, nhất là kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, thành phố./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 223.293
    Online: 57